ประวัติโรงเรียนสา
โรงเรียนสา
ได้ก่อตั้้งและเปิดเรียนครั้งแรกตามประกาศของกระทรวงศึกษาธิการ ในวันที่ 19 พฤษภาคม 2503 โดยเปิดสอน ในระดับชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 4 จำนวน 1ห้องเรียน มีนักเรียนชาย 18 คน นักเรียนหญิง 18 คน รวม 36 คน มีครู 1 คน การเปิดเรียนครั้งแรกนี้ได้ใช้สถานที่ คือ โรงเรียนเวียงสา สังกัดกรมวิสามัญเป็นที่เรียน
ต่อมาเมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2503 นายปุ่ย แซ่ซือ และนายหล่อ พุฒิกุลางกูร ซึ่งเป็นบุตร ได้บริจาคที่ดิน ที่บริเวณบ้านหนองนก หมู่ที่ 8 ตำบลกลางเวียง อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน ซึ่งเป็นทีตั้งของโรงเรียนปัจจุบัน จำนวน 18 ไร่ 2 งาน 93 ตารางวา ให้แก่โรงเรียนสา และกรมวิสามัญศึกษาได้จัดสรรงบประมาณให้สร้างอาคารเรียน 1 หลัง จำนวนเงิน 100,000 บาท เมื่อเสร็จเรียบร้อยแล้วจึงย้ายมาเปิดเรียน ณ ที่ทำการปัจจุบัน เมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2506 และต่อมาโรงเรียนสาได้รับบริจาคที่ดินและซื้เพิ่มเติมจึงได้ขยายพิ้นที่ขึ้น
ดอกไม้ประจำโรงเรียน
ดอกอินทนิล
สัญลักษณํโรงเรียน
- อักษรย่อ ส.
- สัญลักษณ์โรงเรียน คือ
- สีประจำโรงเรียน คือ สีม่วงขาว
- สีม่วง คือ ความกล้าแกร่ง เข้มแข็ง กล้าคิดกล้าทำ ใฝ่เรียนรู้
- สีขาว คือ ความบริสุทธิ์ ใจใฝ่คุณธรรม
ปรัชญาและคติพจน์โรงเรียน
- ปรัชญาโรงเรียนสา
- ขยัน เรียนดี มีวินัย ใฝ่หาความรู้ เชิดชูคุณธรรม
- คติพจน์โรงเรียนสา
- “นตฺถิ ปญฺญา สมาอาภา : แสงสว่างเสมอด้วยปัญญาไม่มี”
ที่ตั้งโรงเรียนสา
โรงเรียนสาตั้งอยู่ที่ เลขที่ 7 หมู่ 8 ตำบลกลางเวียง อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน รหัสไปรษณีย์ 55110
โทรศัพท์ : +(66)54 718 546
โทรสาร : +(66)54 781 774
E-mail : info@saschool.com
วิสัยทัศน์และพันธกิจโรงเรียน
พัฒนาคุณภาพผู้เรียนสู่มาตรฐานสากล ดำรงตนอย่างมีความสุขตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
พันธกิจโรงเรียนสา
- พัฒนาผู้เรียนให้มีคุณภาพเทียบเคียงมาตรฐานสากล
- ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีทักษะการดำรงชีวิตอย่างมีความสุขสอดคล้องกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และการเปลี่ยนแปลงของโลกศตวรรษที่ 21
- พัฒนาครูสู่ความเป็นมืออาชีพเทียบเคียงมาตรฐานสากล
- พัฒนาระบบบริหารจัดการคุณภาพเทียบเคียงมาตรฐานสากล
- ส่งเสริมและประสานความร่วมมือกับชุมชนภาคีเครือข่าย ในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาและการพัฒนาองค์กร
เป้าประสงค์โรงเรียน
1. ผู้เรียนมีคุณภาพเทียบเคียงมาตรฐานสากล
2. ผู้เรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามมาตรฐานการศึกษา
3. ผู้เรียนเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ มีทักษะในการดำรงชีวิตอย่างมีความสุขตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มีจิตสำนึกในการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม
4. ครูและบุคลากรมีความเป็นมืออาชีพเทียบเคียงมาตรฐานคุณภาพระดับสากล
5. โรงเรียนมีการจัดการศึกษาเทียบเคียงมาตรฐานสากล
6. โรงเรียนมีการบริหารจัดการด้วยรูปแบบ SA SMART
7. โรงเรียนมีชุมชนภาคีเครือข่ายร่วมพัฒนาคุณภาพการศึกษาและการพัฒนาองค์กร
กลยุทธ์การพัฒนาโรงเรียนสา
- พัฒนาศักยภาพและสมรรถนะของผู้เรียนให้มีคุณภาพเทียบเคียงมาตรฐานสากล
- ส่งเสริมผู้เรียนมีให้คุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามมาตรฐานการศึกษา
- ส่งเสริมผู้เรียนให้เป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ มีทักษะในการดำรงชีวิตอย่างมีความสุขตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มีจิตสำนึกในการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม
- พัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเป็นมืออาชีพเทียบเคียงมาตรฐานคุณภาพระดับสากล
- พัฒนาโรงเรียนให้มีการจัดการศึกษาเทียบเคียงมาตรฐานสากล
- พัฒนาโรงเรียนให้มีการบริหารจัดการด้วยรูปแบบ SA SMART
- ส่งเสริมให้มีชุมชนภาคีเครือข่ายร่วมพัฒนาคุณภาพการศึกษาและการพัฒนาองค์กร
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
- รักชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์
- ซื่อสัตย์สุจริต
- มีวินัย
- ใฝ่เรียนรู้
- อยู่อย่างพอเพียง
- มุ่งมั่นในการทำงาน
- รักความเป็นไทย
- มีจิตสาธารณะ
อัตลักษณ์และเอกลักษณ์โรงเรียน
อัตลักษณ์โรงเรียน : ยิ้มแย้มแจ่มใส ใส่ใจสิ่งแวดล้อม
เอกลักษณ์โรงเรียน : สืบสานภูมิปัญญา พัฒนาสิ่งแวดล้อม